Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo

09:29 - Thứ Sáu, 04/08/2023 Lượt xem: 3667 In bài viết

ĐBP - Những năm qua huyện Tủa Chùa đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo phương châm giải quyết đến tận cùng của vụ việc, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân; tập trung xử lý dứt điểm những vụ việc tồn đọng lâu dài gây bức xúc dư luận. Qua đó, đã hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Người dân kiến nghị, phản ánh các thông tin đến bộ phận “một cửa” UBND huyện Tủa Chùa.

UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chủ động nắm tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo Ban Tiếp công dân huyện duy trì chế độ tiếp công dân theo quy định; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động tham mưu UBND huyện giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh. Chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện theo dõi, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị để nắm tình hình, không để xảy ra “điểm nóng”, đông người gây mất an ninh trật tự.

UBND huyện luôn thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất; tập trung chỉ đạo các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn chủ động xử lý kịp thời đơn thư thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật theo hướng xử lý đến tận cùng vấn đề. Cơ quan Thanh tra huyện tăng cường kiểm tra, xác minh và tham mưu xử lý kịp thời những nội dung khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Tiến hành thanh tra trách nhiệm đối với chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc chấp hành các quy định về tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Cùng với đó, công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan được huyện Tủa Chùa triển khai sâu rộng đã từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. Các vụ việc khiếu kiện tố cáo phức tạp, kéo dài được chỉ đạo rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp, tổ chức tiếp 10 lượt, với 10 công dân; UBND cấp xã đã tiếp 66 lượt công dân, chủ yếu là đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước, đầu tư xây dựng, chế độ chính sách. Ban Tiếp công dân đã mời các cơ quan, đơn vị có liên quan để cùng phối hợp tiếp công dân; các kiến nghị, phản ánh của công dân sau khi tiếp nhận được xem xét xử lý, giải quyết kịp thời. Những trường hợp tiếp công dân có đơn được công chức tiếp công dân tiếp nhận và thực hiện theo quy trình xử lý đơn thư để tham mưu UBND huyện giao các cơ quan chuyên môn giải quyết hoặc chuyển các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi công dân.

Ðặc biệt, đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo, huyện Tủa Chùa đã giải quyết có hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận 68 đơn kiến nghị, phản ánh; trong đó, cấp huyện 20 đơn và cấp xã 48 đơn. Ðối với đơn thuộc thẩm quyền, UBND huyện đã giao các cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết 8/10 đơn, còn 2 đơn đang tiếp tục được kiểm tra, xác minh để giải quyết. Ðối với đơn không thuộc thẩm quyền, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Tiếp công dân huyện chuyển, hướng dẫn công dân gửi cho các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Ðến nay, các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 7/10 đơn còn 3 đơn đang tiếp tục kiểm tra, xác minh để giải quyết. Ðối với 48 đơn cấp xã, có 46 đơn đủ điều kiện xử lý và 2 đơn không đủ điều kiện xử lý; đã giải quyết 34/46 đơn, các đơn còn lại đang tiếp tục được giải quyết.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời nên thời gian qua trên địa bàn huyện không phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, khiếu kiện đông người. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thời gian tới tăng cường công tác quản lý, theo dõi, nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo, kết quả giải quyết các vụ việc; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện các đối tượng xúi giục, kích động công dân khiếu kiện, gây rối trật tự công cộng để xử lý theo quy định. Ðồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực, tập trung lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top